TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Trại Chuối, ngày 16 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH
Giáo dục STEM năm học 2021 – 2022
Thực hiện Kế hoạch số 54/GDĐT ngày 09/9/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường THCS năm học 2021 - 2022;
Thực hiện Kế hoạch số 48/KH-THCSNT ngày 15/9/2021 về dạy học STEM, tích hợp của trường THCS Nguyễn Trãi năm học 2021 - 2022;
Căn cứ vào tình hình thực tế của trường THCS Nguyễn Trãi, của tổ KHTN, tổ KHTN xây dựng kế hoạch dạy học giáo dục STEM năm học 2021 - 2022 như sau:
1. Mục tiêu của giáo dục STEM:
- Giáo dục STEM là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực tiễn.
- Trong quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận dụng, phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra.
- Giáo dục STEM đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng. Từ đó rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện, …
- Giáo dục STEM cũng trang bị cho học sinh những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21: Tư duy phản biện và sáng tạo, Kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, Kỹ năng trao đổi và cộng tác, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng làm việc theo dự án…
2. Yêu cầu về chủ đề giáo dục STEM:
- Các chủ đề giáo dục STEM có nội dung hẹp và đơn giản, thiết bị phương tiện thực hiện gọn nhẹ, thời gian thực hiện không dài và thường kết hợp trong một bài học hoặc một phần của bài học nhằm xây dựng hoặc minh họa cho kiến thức của bài học, vận dụng kiến thức của bài học để góp phần hình thành hoặc củng cố một kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống.
- Các chủ đề giáo dục STEM có nội dung của một dự án nhằm luyện tập tìm hiểu, giải quyết một vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, liên hệ chủ yếu với kiến thức của một bài học, thiết bị phương tiện thực hiện không quá phức tạp, thời gian và công sức thực hiện không dài, hoặc các chủ đề có nội dung của một dự án nhằm luyện tập tìm hiểu, giải quyết một vấn đề trong thực tiễn cuộc sống có tính chất tích hợp, liên môn, cần đầu tư nhiều cho các thiết bị phương tiện thực hiện và có thể tốn nhiều thời gian, công sức.
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh qua phiếu học tập như gợi ý, hướng dẫn các công việc cần thực hiện, các nội dung cần báo cáo, trả lời, luyện tập khi thực hiện đề tài, chủ đề; các vấn đề gợi ý để học sinh luyện tập, tìm hiểu mở rộng, nâng cao và có thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống
- Khi thực hiện đề tài, chủ đề phải thực hiện trong phạm vi thời gian, nội dung quy định.
3. Nội dung:
- Năm học 2021 - 2022 tổ KHTN xây dựng và tổ chức thực hiện 04 chủ đề giáo dục STEM:
STT
|
THỜI GIAN THỰC HIỆN
|
MÔN
|
TÊN CHỦ ĐỀ
|
THỜI LƯỢNG
|
GHI CHÚ
|
1
|
Tuần 11
|
Sinh học
Lớp 9
|
Làm mô hình ADN
|
1 tiết
|
Làm sản phẩm tại lớp và báo cáo, đánh giá sản phẩm tại trường
|
2
|
Tuần 34
|
Hóa học
Lớp 8
|
“Pha chế dung dịch nước muối sinh lí tại nhà”
|
1 tiết
|
Làm sản phẩm tại nhà và báo cáo, đánh giá sản phẩm tại trường
|
3
|
Học kỳ II
|
Vật lý Lớp 8
|
Chế tạo máy nén thủy lực
|
3 tiết
|
|
4
|
Học kỳ II
|
Vật lý Lớp 8
|
Ứng dụng của sự nổi chế tạo phao bơi
|
2 tiết
|
|
Trên đây là kế hoạch giáo dục STEM năm học 2021 - 2022 của tổ KHTN. Giáo viên các bộ môn có nhiệm vụ xây dựng bài dạy; hướng dẫn và giúp đỡ học sinh thực hiện nghiêm túc kế hoạch này.
XÁC NHẬN CỦA BGH
|
TỔ TRƯỞNG CM
Nguyễn Văn Nghĩa
|