UBND QUẬN HỒNG BÀNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -Tự do - Hạnh phúc
|
Trại Chuối, ngày 12 tháng 8 năm 2021
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
NĂM HỌC 2021 – 2022
Căn cứ văn bản số 2613/BGDĐT-GDTrH ngày 23/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022;
Thực hiện văn bản số 2754/SGDĐT-TrH ngày 09/7/2020 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học, kiểm tra đánh giá và tổ chức dạy học trực tuyến từ năm học 2020-2021;
Thực hiện văn bản số 1824/SGDĐT-TrH ngày 25/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022.
Trường THCS Nguyễn Trãi xây dựng Kế hoạch giáo dục năm học 2021-2022 như sau:
Căn cứ kế hoạch số 43A/KHGD-NTr ngày 22/8/2021 của Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi về Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022;
Căn cứ kế hoạch số 55/KH-THCSNT ngày 21/9/2021 của Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022;
Căn cứ kết quả đạt được của năm học 2020 - 2021 và tình hình thực tế giáo dục của đơn vị, tổ Khoa học tự nhiên trường THCS Nguyễn Trãi xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2021- 2022 như sau:
I. §ẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỔ
1. Đội ngũ
- Tổng số giáo viên: 12 đồng chí, trong đó:
+ Trình độ đại học: 10 đồng chí
+ Trình độ thạc sĩ: 02 đồng chí
STT
|
Họ và tên
|
Năm sinh
|
Năm vào nghành
|
Trình độ
chuyên môn
|
Trình độ
tin học
|
Trình độ
ngoại ngữ
|
1
|
Nguyễn Văn Nghĩa
|
1973
|
1998
|
Thạc sĩ Toán
|
Tin CB
|
Anh B1
|
2
|
Nguyễn Công Dũng
|
1980
|
2004
|
ĐH Toán
|
Tin CB
|
Anh B1
|
3
|
Nguyễn Thị Duyên
|
1970
|
1991
|
CĐ thể dục
|
ĐH
|
Anh B
|
4
|
Nguyễn Thị Đào
|
1969
|
1991
|
ĐH Tin
|
ĐH
|
Anh B
|
5
|
Nguyễn Hoài Thu
|
1988
|
2013
|
ĐH Toán - Hóa
|
Tin CB
|
Anh B
|
6
|
Nguyễn Thị Bích Hằng
|
1981
|
2002
|
ĐH Hóa
|
Tin CB
|
Anh B
|
7
|
Hoàng Thị Kim Ngân
|
1992
|
2013
|
ĐH Toán
|
Tin CB
|
Anh B
|
8
|
Nguyễn Thị Ánh Tuyết
|
1980
|
2002
|
ThS Hóa
|
Tin CB
|
Anh B1
|
9
|
Đỗ Thị Hà
|
1980
|
2003
|
ĐH Toán
|
Tin CB
|
Anh B
|
10
|
Nguyễn Việt Đức
|
1979
|
2001
|
ĐH Toán
|
Tin CB
|
Anh B
|
11
|
Nguyễn Thị Dung
|
1989
|
2012
|
ĐH Toán -Hóa
|
Tin CB
|
Anh B
|
12
|
Hoàng Thị Minh Tâm
|
1996
|
2005
|
ĐH Toán
|
Tin CB
|
Anh B
|
2. Thuận lợi
- Khả năng chuyên môn tương đối đồng đều. Các đồng chí giáo viên được phân công công tác phù hợp với năng lực của bản thân.
- Tổ có đủ các thành phần tuổi đời, tuổi nghề, nhiều đồng chí tay nghề vững vàng, có ý thức vươn lên, có trách nhiệm cao trong công việc
- Tổ có 6 đồng chí được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp và đều là những đồng chí nhiệt tình, có uy tín với học sinh và phụ huynh học sinh.
- Tổ có 4 đồng chí là cốt cán bộ môn của quận.
3. Khã kh¨n
- Một vài đồng chí ở trên địa bàn quá xa trường, nhiều đồng chí con nhỏ.
- Một vài đồng chí giáo viên trẻ chưa linh hoạt trong việc sử dụng phương pháp, kĩ thuật giảng dạy.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Nhiệm vụ 1: N©ng cao nhËn thøc chÝnh trÞ vµ tr¸ch nhiÖm nghÒ nghiÖp, tăng cường bồi dưỡng đội ngũ theo yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, thực hiện nghiêm túc qui chế chuyên môn.
NhiÖm vô 2: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học; đa dạng hóa các hình thức học tập, triển khai áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục Stem, nghiên cứu khoa học, rèn kĩ năng sống cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng học sinh giỏi; chất lượng thi vào lớp 10 THPT, làm tốt công tác phổ cập giáo dục.
NhiÖm vô 3: Tích cực đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Chuẩn bị tốt cho việc dạy chương trình phổ thông 2018 SGK mới đối với khối lớp 6.
NhiÖm vô 4: TiÕp tôc n©ng cao hiÖu qu¶ øng dông CNTT truyÒn th«ng vµo c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc. §Èy m¹nh c«ng t¸c d¹y häc, c¸c phong trµo ngo¹i ng÷ ®Ó ph¸t triÓn vµ héi nhËp.
NhiÖm vô 5: Tham mu víi BGH nhµ trêng thùc hiÖn tèt c«ng t¸c thi ®ua, khen thëng trong chuyªn m«n. Làm tốt công tác thông tin truyền thông trong giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp.
III. CHỈ TIÊU VÀ GIẢI PHÁP
NhiÖm vô 1: N©ng cao nhËn thøc chÝnh trÞ, tr¸ch nhiÖm nghÒ nghiÖp, tăng cường bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, thực hiện nghiêm túc qui chế chuyên môn.
1.1. ChØ tiªu
- 100% GV trong tæ nắm vững và thực hiện nghiêm túc đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những qui định của ngành; tích cực học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
- 100% GV thực hiện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc làm cụ thể thiết thực, không vi phạm đạo đức nhà giáo.
- 100% GV lµ tÊm g¬ng tù häc, tù s¸ng t¹o.
- 100% GV kÝ cam kÕt thùc hiÖn c¸c cuéc vËn ®éng cña ngµnh.
- 100% GV tham gia BDTX
1.2. Gi¶i ph¸p
- Häc tËp vµ thùc hiÖn nghiªm tóc c¸c nghÞ quyÕt, chØ thÞ, kÕ ho¹ch của các cấp
- Ph©n c«ng chuyªn m«n vµ t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó GV tù häc n©ng chuÈn b»ng nhiÒu h×nh thøc: Héi th¶o, båi dìng thêng xuyªn, båi dìng theo chñ ®Ò... §Æc biÖt lµ chó träng båi dìng n©ng cao b¶n lÜnh chÝnh trÞ, phÈm chÊt, lèi sèng, l¬ng t©m, nªu cao tÝnh kØ c¬ng, t×nh th¬ng vµ tr¸ch nhiÖm, tay nghÒ ... ®Ó ®¸p øng yªu cÇu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong xu thÕ héi nhËp.
NhiÖm vô 2. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, rèn kĩ năng sống cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng học sinh giỏi; làm tốt công tác phổ cập giáo dục.
2.1. Chỉ tiêu
a) Đội ngũ GV
-100% GVcó kế hoạch giáo dục thực hiện ĐMPP dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS.
- GVG cấp quận đạt: 1 đ/c (Bảo lưu kết quả)
- GVG cấp thành phố: 01 đ/c (Bảo lưu kết quả)
- Chiến sĩ thi đua cơ sở: 02 đ/c
-100% GV có trình độ ngoại ngữ từ B trở lên.
- 100% GV có trình độ B tin học trở lên.
- Giáo viên chủ nhiệm xuất sắc cấp trường: 02 đ/c
b. Chất lượng giáo dục
* Chất lượng đại trà:
- Xếp loại hạnh kiểm
+ Loại tốt, khá: 98% (Không có HS xếp loại hạnh kiểm yếu)
- XÕp lo¹i v¨n hãa
+ Học lực khá, Giỏi: Đạt từ 75%
+ Loại trung bình : 23 %
+ Loại Yếu Không quá 2%
- Không có HS xếp loại học lực kém
* Chất lượng học sinh giỏi
- Số giải học sinh giỏi các cấp Quận các môn KHTN đạt: 20 giải trở lên
- Học sinh giỏi cấp Thành phố: 01 giải trở lên
* Thi KHKT: 01 giải trở lên
* TØ lÖ ®ç vµo PTTH hÖ Quèc lËp đạt 90% trở lên (Xếp thứ hạng 46 trở lên)
* TØ lÖ häc sinh tèt nghiÖp THCS : 100 %
* Các cuộc thi khác (theo văn bản chỉ đạo và theo sự phân công ) đạt từ 3 giải.
- 100 % häc sinh c¸c líp ®îc tham gia ho¹t ®éng trải nghiệm sáng tạo vµ rÌn luyện phẩm chất, kÜ n¨ng theo sù chØ ®¹o cña c¸c ban ngµnh.
- 100% chuyên đề ngoại khóa, chuyên môn được đánh giá tốt.
2.2. C¸c gi¶i ph¸p:
a. Duy tr× kØ c¬ng, nÒn nÕp d¹y vµ häc.
- Thực hiện kế hoạch giáo dục theo lịch chỉ đạo chuyên môn của Sở GD&ĐT, thời gian 35 tuần thực học bắt đầu từ 06/9/2021 (học kì I: 18 tuần, học kì II: 17 tuần) có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, ngoại khóa, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kì.
- B¸m s¸t kÕ ho¹ch chØ ®¹o chuyªn m«n cña PGD, cña BGH nhµ trêng n¨m häc 2021 - 2022. Thùc hiÖn nghiªm tóc qui chÕ chuyªn m«n, ph©n phèi ch¬ng tr×nh nhà trường vµ kÕ ho¹ch gi¸o dôc cña Bé GD&§T qui ®Þnh. §¶m b¶o yªu cÇu gi¶ng d¹y cña bé m«n theo híng dÉn cña Së GD&§T.
- Xây dựng kế hoạch khoa học trên cơ sở kế hoạch và sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, thực tế nhà trường, đặc điểm chuyên môn của tổ.
- Cã ®ñ hå s¬ theo dâi, chØ ®¹o ho¹t ®éng chuyªn m«n cña tæ, ®¶m b¶o khoa häc, hÖ thèng, toµn diÖn.
- KÕ ho¹ch ®îc Héi ®ång khoa häc nhµ trêng duyÖt vµ triÓn khai thùc hiÖn theo tõng th¸ng (cã tæng kÕt, ®¸nh gi¸, rót kinh nghiÖm).
- TiÕp tôc thùc hiÖn ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc theo định hướng PTNLHS. §æi míi kiÓm tra ®¸nh gi¸ theo híng khuyÕn khÝch tinh thÇn tù häc, tù s¸ng t¹o ph¸t huy năng lực cña häc sinh. ChÊm døt d¹y häc theo lèi ®äc chÐp nh÷ng kiÕn thøc ®· cã s½n trong s¸ch gi¸o khoa hoÆc yªu cÇu häc sinh nhí m¸y mãc lµm gi¶m tÝnh s¸ng t¹o.
- Chọn và cử GV có năng lực dạy lớp 9, tăng cường dự giờ GV mới, GV dạy khối 9 và khảo sát chất lượng HS khối 9 để có tư vấn kịp thời.
- Sinh hoạt chuyên môn theo phương pháp “Dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh”. Tăng cường dạy học theo định hướng Stem
- Phân công giáo viên có đủ năng lực hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi Nghiên cứu khoa học kĩ thuật… theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
- Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn của SGD, PGD và trên “Trường học kết nối”.
b) ChØ ®¹o gi¸o viªn trong tæ thùc hiÖn nghiªm tóc nh÷ng qui ®Þnh, qui chÕ chuyªn m«n qua so¹n, gi¶ng, chÊm
- Thùc hiÖn ®óng, ®ñ theo PPCT nhµ trêng đã được Hiệu trưởng phê duyệt.
- Kh«ng c¾t xÐn, d¹y dån tiÕt hoÆc d¹y tríc ch¬ng tr×nh.
- Xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học.
- Soạn:
+ Kế hoạch bài dạy theo hướng PTPCNLHS (theo công văn hướng dẫn chuyên môn của Bộ GD&ĐT, của Sở GD &ĐT, của PGD &ĐT ). So¹n míi theo ®Æc trng cña tõng bé m«n. Bám sát chuẩn KTKN và theo chương trình giáo dục phổ thông cần phải chỉ ra được trong quá trình học, bài học đó học sinh sẽ được định hướng phát triển năng lực cụ thể nào và kế hoạch sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tương ứng...
+ Kế hoạch bài dạy ph¶i ®îc in ra, cã x¸c nhËn cña BGH hoặc tæ chuyªn m«n, cã kÌm theo ®Üa hoÆc lu trªn m¸y ®Ó kiÓm tra khi cÇn thiÕt.
+ Kế hoạch bài dạy vµ bµi d¹y trªn líp ph¶i trïng khíp c¸c ho¹t ®éng vµ kiÕn thøc c¬ b¶n.
+ Kế hoạch bài dạy phải ®îc kiÓm tra ®Þnh k× tõ 3 ®Õn 4 lÇn/n¨m.
- Tổ chức các hoạt động dạy học:
+ Gi¶ng d¹y theo tinh thÇn ®æi míi ph¬ng ph¸p dạy học, phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
+ Chú trọng sự tương tác giữa giáo viên- học sinh; học sinh- học sinh và học sinh với môi trường lớp học để học sinh được phát triển các năng lực giao tiếp, thể hiện bản thân, hòa nhập...
+ KÕt hîp linh ho¹t cã hiÖu qu¶ gi÷a ®å dïng d¹y häc truyÒn thèng vµ ph¬ng tiÖn d¹y häc hiÖn ®¹i theo ®Æc trng bé m«n. Khai th¸c nh÷ng u thÕ cña trêng häc ®iÖn tö.
+ §Èy m¹nh øng dông CNTT vµ trang thiÕt bÞ hiÖn ®¹i vµo ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc như: Quan s¸t b¨ng h×nh, khai th¸c nguån th«ng tin trªn m¹ng...
+ Thùc hiÖn nghiªm tóc việc kiểm tra thường xuyên, kiÓm tra ®Þnh k× theo chương trình nhà trường. Duy tr× ®Ò chung cho c¶ khèi.
+ Thay ®æi h×nh thøc kiÓm tra bµi cò: Kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i gäi HS lªn b¶ng ®Çu giê...mµ vËn dông linh ho¹t trong suèt tiÕt häc. Chú trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà sau mỗi tiết học.
- Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, dạy học Stem, nghiên cứu khoa học của học sinh đảm bảo điều kiện thực tế của phụ huynh, nhà trường và địa phương.
- Tổ chức các hoạt động rèn kĩ năng sống cho HS, quan tâm đến việc giáo dục ý thức tự bảo vệ, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường.
- Chấm:
+ ChÊm, tr¶ bµi cho học sinh theo ®óng qui ®Þnh.
+ Bài kiểm tra đánh giá giữa kì ph¶i ch÷a lçi cho HS, chØ râ nh÷ng u ®iÓm vµ tån t¹i trong bµi lµm cña c¸c em ®Ó cã híng kh¾c phôc trong nh÷ng bµi sau.
+ Việc đánh giá bài của HS phải đảm bảo sự chính xác, khách quan có tác dụng thúc đẩy HS trong quá trình học tập…
c) Duy tr× vµ ph¸t huy hiÖu qu¶ cña viÖc sinh ho¹t tæ, nhãm chuyªn m«n
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện các hoạt động đổi mới PPDH theo hướng nghiên cứu bài học, PTNLHS của tổ, nhóm chuyên môn.
- Qu¸n triÖt ®Ó tÊt c¶ GV ®Òu nhËn thøc ®îc: Sinh ho¹t chuyªn m«n lµ mét ho¹t ®éng quan träng gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc. Ho¹t ®éng nµy ph¶i ®îc thùc hiÖn thêng xuyªn, liªn tôc, cã chÊt lîng.
- LÞch sinh ho¹t:
+ 2 tuÇn/1 lÇn/ nhóm. §¶m b¶o GV d¹y nhiÒu m«n ph¶i ®îc sinh häạt ë tÊt c¶ c¸c nhãm.
+ Thêng xuyªn ®æi míi h×nh thøc vµ néi dung sinh ho¹t: Thảo luận chuyên đề, chủ đề tự chọn. §a ý kiÕn ®Ò xuÊt vµ chia sÎ kinh nghiÖm bµi dạy khã.Thông qua các nội dung ôn tập. Dự giờ, rút kinh nghiệm, ….để khắc phục những tồn tại.
+ Xây dựng, thực hiện các chủ đề dạy học: Chủ đề nội môn, chủ đề tích hợp/lồng ghép đảm bảo mỗi môn có ít nhất 1 chủ đề tích hợp/lồng ghép các vấn đề hiện đại vào nội dung của môn học như kĩ năng sống, bảo vệ môi trường, giáo dục an toàn giao thông.
+ X©y dùng nh÷ng bé ®Ò ®¸p øng yªu cÇu ®æi míi kiÓm tra, ®¸nh gi¸ n©ng cao chÊt lîng mÆt b»ng vµ chÊt lîng mòi nhän theo định hướng phát triển năng lực. Tăng cường các câu hỏi mở, các bài tập tình huống, các bài tập định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, bám sát cấu trúc đề thi và phương án thi vào lớp 10 năm học 2021– 2022.
- Sau mỗi buổi sinh hoạt cần rút ra những bài học và đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình thực tế.
- Sinh ho¹t nhãm ph¶i cã sù thèng nhÊt vÒ néi dung, møc ®é, yªu cÇu cña ®Ò kiÓm tra thường xuyên, KT giữa kì và cuối kì; tr¸nh sù chªnh lÖch vÒ møc ®é khã, dÔ gi÷a c¸c ®Ò. Tõ kÕt qu¶ bµi kiÓm tra ph¶i t×m hiÓu, rót kinh nghiÖm vµ cã biÖn ph¸p gi¶i quyÕt ®Ó chÊt lîng bµi sau cao h¬n bµi tríc.
- Ph©n c«ng nhãm trëng:
a. GV trong tổ nhận phân cấp quản lí của BGH:
STT
|
Họ tên
|
Chức danh
|
Nhiệm vụ
|
1
|
Nguyễn Văn Nghĩa
|
TT tổ KHTN
|
Quản lý, chỉ đạo điều hành tổ KHTN. PT nhóm Toán 6, 9
|
2
|
Nguyễn Thị Bích Hằng
|
TP tổ KHTN; Nhóm trưởng
|
Hỗ trợ TTCM triển khai các hoạt động. Nhóm trưởng nhóm Hóa
|
3
|
Đỗ Thị Hà
|
Nhóm trưởng
|
PT nhóm Toán 6, 9
|
4
|
Nguyễn Thị Dung
|
Nhóm trưởng
|
PT nhóm Toán 7,8
|
5
|
Nguyễn Công Dũng
|
Nhóm trưởng
|
PT nhóm Vật lý
|
6
|
Nguyễn Thị Ánh Tuyết
|
Nhóm trưởng
|
PT nhóm Sinh học
|
7
|
Nguyễn Việt Đức
|
Nhóm trưởng
|
PT nhóm Công nghệ
|
8
|
Nguyễn Thị Duyên
|
Nhóm trưởng
|
PT nhóm Thể dục
|
9
|
Nguyễn Thị Đào
|
Nhóm trưởng
|
PT nhóm Tin học
|
- Tổ trưởng chuyên môn: Quản lý, điều hành hoạt động của tổ CM. Thực hiện các nhiệm vụ do BGH phân công. Thực hiện báo cáo kết quả hàng tháng về BGH
- Nhóm trưởng: Quản lý, điều hành GV nhóm thực hiện kế hoạch. Chịu trách nhiệm về chất lượng giảng dạy bộ môn, thông tin báo cáo của nhóm. Thực hiện các nhiệm vụ do BGH, Tổ trưởng CM phân công.
- Từng giáo viên chủ động thực hiện nhiệm vụ và theo sự phân công của nhóm trưởng, tự chịu trách nhiệm trước BGH về hiệu quả công việc.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch chuyên môn đồng bộ từ BGH đến tổ, nhóm, cá nhân.
- GV d¹y ®éi tuyÓn lËp kÕ ho¹ch gi¶ng d¹y, thùc hiÖn theo sù chØ ®¹o cña BGH. Thêng xuyªn gi¸m s¸t vµ ®¸nh gi¸ chÊt lîng ®éi tuyÓn qua kiÓm tra, khảo sát hµng th¸ng.
- T¨ng cêng khảo sát, thi thử với häc sinh líp 9, cã gi¶i ph¸p kÞp thêi nh»m thóc ®Èy vµ n©ng cao chÊt lîng, đång thêi t vÊn gióp c¸c em lùa chän trêng phï hîp víi kh¶ n¨ng khi thi vµo lớp 10 PTTH.
- Thùc hiÖn nghiªm tóc sù chØ ®¹o cña c¸c ban ngµnh ®Ó n©ng cao chÊt lîng ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp, chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc, gi¸o dôc thÓ chÊt thÈm mÜ vµ kÜ n¨ng sèng cho häc sinh, n©ng cao n¨ng lùc c«ng d©n...
NhiÖm vô 3. Tích cực đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Thực hiện một số hoạt động giáo dục Stem. Chuẩn bị tốt cho chương trình SGK mới 2018.
3.1. ChØ tiªu
- Hoàn thành kiểm định chất lượng theo chỉ đạo:
+ 100% GV đứng lớp được đánh giá chuẩn nghề nghiệp và kiểm tra toàn diện ít nhất 1 lần/ năm.
+ 100% GV trong tæ ®îc kiÓm tra chuyªn m«n, ®îc kiÓm ®Þnh chÊt lîng gi¶ng d¹y, được dự giờ hoặc kiểm tra đột xuất.
+ 100% GV ®îc xÕp lo¹i tay nghÒ kh¸ vµ giái qua c¸c ®ît kiÓm tra cña PGD.
+ 100% GV lËp ng©n hµng ®Ò vµ thường xuyªn bæ sung ®Ó ®¸p øng yªu cÇu ®æi míi cña kiÓm tra, ®¸nh gi¸ HS.
+ 100% GV tham gia thi GV day giỏi các cấp có sáng kiến kinh nghiệm.
+ 100% GV ®øng líp ®¹t gi¸o viªn giỏi cấp trường. 60% GV tham gia thi GV giái cÊp quËn
+ Mỗi nhóm CM thực hiện tối thiểu 02 chủ đề dạy học /kỳ.
3.2. C¸c gi¶i ph¸p
- Thùc hiÖn nghiªm tóc ch¬ng tr×nh gi¸o dôc phæ th«ng 35 tuÇn, bắt ®Çu tõ ngµy 6/9/2021.
+ Tiếp tục rà soát, biên tập lại và thực hiÖn phân phối chương trình nhà trường xây dựng chủ đề dạy học sau khi được hội đồng khoa học nhà trường phê duyệt.
- Qua c¸c buæi sinh ho¹t tæ, nhãm chuyªn m«n cÇn qu¸n triÖt ®Ó gi¸o viªn nhËn thøc ®îc tÇm quan träng cña c«ng t¸c kh¶o thÝ, nghiªn cøu khoa häc trong nhµ trêng, coi ®©y lµ gi¶i ph¸p tÝch cùc nh»m n©ng cao mÆt b»ng gi¸o dôc ®¸p øng yªu cÇu ph¸t triÓn vµ héi nhËp.
- B¸m s¸t chØ ®¹o cña Së GD&§T, Phßng GD&§T, BGH nhµ trêng triÓn khai kÕ ho¹ch kh¶o thÝ vµ nghiªn cøu khoa häc ngay tõ ®Çu n¨m häc.
- Lªn kÕ ho¹ch kiÓm tra chuyªn m«n gi¸o viªn trong tæ theo tõng th¸ng
- Xây dựng mới ngân hàng đề các môn; thẩm định đề thi học sinh giỏi, khảo sát định kì, khảo sát chất lượng hàng tháng. Đề kiểm tra phải đảm bảo chất lượng theo yêu cầu đổi mới, bám sát đề thi vào lớp 10 THPT. Đề kiểm tra giữa kì và cuối kì, đủ ma trận đề với 4 mức độ; giáo viên ghi nhận xét đầy đủ vào bài kiểm tra của học sinh, nhận xét đánh giá; thực hiện lưu bài kiểm tra giữa kì và cuối kì.
- §¶m b¶o chÊt lîng ®Ò: §Ò ra ph¶i chÝnh x¸c, ®óng träng t©m, võa søc, ph©n lo¹i ®îc häc sinh. T¨ng cêng c©u hái bµi tËp gắn với thực tiễn cuộc sống, ®Ò më theo híng kiÓm tra sù vËn dông kiÕn thøc ®¸p øng yªu cÇu ®æi míi kiÓm tra ®¸nh gi¸.
- Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng qui chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm. Đảm bảo việc nhận xét, đánh giá học sinh trong các đợt kiểm tra định kì, khảo sát hàng tháng, giữa kì và cuối kì phải đúng thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh để động viên kịp thời các em trong quá trình dạy học.
- Thực hiện dạy học Stem với các môn học Toán, Lý, Hóa, Sinh, Công Nghệ. Đảm bảo có ít nhất 2 chủ đề/1 học kì.
- Đảm bảo đủ cơ số điểm theo qui định, quản lí tiến độ thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên và định kì. Gi¸m s¸t chÆt chÏ viÖc chÊm vµ vµo ®iÓm cho häc sinh. Sö dông hiÖu qu¶ viÖc qu¶n lÝ ®iÓm qua sæ ®iÓm ®iÖn tö.
- Ấn ®Þnh bµi d¹y ®Ó kiÓm tra, ®¸nh gi¸ n¨ng lùc gi¸o viªn mét c¸ch chÝnh x¸c, c«ng b»ng, kh¸ch quan.
- T¨ng cêng dù giê ®ét xuÊt, ®Æc biÖt lµ dù giê c¸c ®/c gi¸o viªn trÎ, gi¸o viªn d¹y líp 9.
NhiÖm vô 4. TiÕp tôc n©ng cao hiÖu qu¶ øng dông CNTT truyÒn th«ng vµo c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc. §Èy m¹nh c«ng t¸c d¹y häc, c¸c phong trµo ngo¹i ng÷ ®Ó ph¸t triÓn vµ héi nhËp.
4.1. ChØ tiªu
- 100% GV khai th¸c nguån t liÖu ®iÖn tö.
- 100% GV so¹n bµi vµ lªn líp b»ng gi¸o ¸n ®iÖn tö kÕt hîp víi c¸c ph¬ng tiÖn d¹y häc thÝch hîp ®¸p øng yªu cÇu ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc.
- 100% c¸c m«n häc ë phßng bé m«n vµ khai th¸c cã hiÖu qu¶ phßng häc bộ môn.
- 100% GV tham gia tập huấn CNTT, tập huấn chuyên môn do SGD&ĐT, PGD&ĐT, nhà trường tổ chức.
4.2. Gi¶i ph¸p
- TÝch cùc øng dông CNTT vµo ho¹t ®éng d¹y vµ häc ®Ó duy tr× vµ ph¸t triÓn m« h×nh trêng häc ®iÖn tö, n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc.
- ChuÈn bÞ d÷ liÖu, sö dông hiÖu qu¶ c¸c phßng häc bé m«n
- ĐÈy m¹nh øng dông CNTT vµo c¸c buæi sinh ho¹t chuyªn m«n
NhiÖm vô 5. Tham mu víi BGH nhµ trêng thùc hiÖn tèt c«ng t¸c thi ®ua, khen thëng trong chuyªn m«n. Làm tốt công tác thông tin truyền thông trong giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp.
5.1. ChØ tiªu
- 100% GV trong tæ ®¹t danh hiÖu Lao ®éng tiên tiến..
- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 2 đ/c
- Danh hiệu thi đua của tổ CM: Tiên tiến xuất sắc
5.2. Gi¶i ph¸p
- Tham mu vµ thùc hiÖn tèt bé tiªu chÝ ®¸nh gi¸ thi ®ua chuyªn m«n:
+ KÕt qu¶ kiÓm tra hå s¬ gi¸o ¸n theo tõng ®ît.
+ KÕt qu¶ giê d¹y qua ®ît thi gi¸o viªn giái cÊp trêng, cấp quận, thành phố.
+ KÕt qu¶ kiÓm tra néi bé, kiÓm tra chuyªn m«n cña PGD.
+ XÕp lo¹i sáng kiến.
+ Thùc hiÖn ngµy giê c«ng, qui chÕ c¬ quan.
+ Hoµn thµnh chØ tiªu ®îc giao...
- Sinh hoạt tổ nhóm trên trường học kết nối theo quy định, trao đổi bài giảng, đề kiểm tra....
- Công khai kết quả hoạt động của tổ trên mail nội bộ của trường.
IV. KẾ HOẠCH CỤ THỂ
Tháng
|
Nội dung công việc
|
Thời gian
thực hiện
|
Người thực hiện
|
Điều chỉnh-Bổ sung
|
8/2021
|
- Bồi dưỡng chuyên môn.
- Tập huấn chuyên môn theo kế hoạch của Quận, TP
|
Tuần 1
|
GV tổ
|
|
- Dự kiến phân công chuyên môn HK I
|
Tuần 1
|
GV tổ
|
|
- Xây dựng các tiết lên lớp theo chủ đề môn học, chủ đề tích hợp, chủ đề liên môn, nghiên cứu bài day
- Triển khai cuộc thi KHKT tới GV và HS
|
Tuần 3
|
GV tổ
|
|
- Xây dựng các kế hoạch:
+ KHGD - Phân phối chương trình nhà trường
+ Kế hoạch GD cá nhân
+ Kế hoạch lồng ghép KNS
|
Tuần 4
|
GV tổ
|
|
- HD HS tập luyện chuẩn bị khai giảng
- Thành lập các đội tuyển BDHSG khối 8,9; lên kế hoạch bồi dưỡng HSG.
- Thực hiện công tác phổ cập GD
- Sắp xếp hồ sơ trường chuẩn
|
Tuần 3
|
GV
|
|
- Chuẩn bị cho công tác khai giảng.
|
Tuần 4
|
GV
|
|
9/2021
|
- Khai giảng năm học 2021 - 2022
- Thực hiện chương trình năm học 21- 22
|
5/9/2021
|
BGH,GV
|
|
- Các nhóm chuyên môn kiện toàn hồ sơ, lịch sinh hoạt, nội dung sinh hoạt…
|
Tuần 1
|
nhóm CM
|
|
- Xây dựng đề thi học sinh giỏi đề kiểm tra định kì, kiểm tra HK I các bộ môn.
- Công bố KH kiểm tra toàn diện hoạt động sư phạm của GV năm học 2021 – 2022
|
Tuần 1
|
Nhóm CM
GV BD từng môn
|
|
- Xây dựng kế hoạch ĐM PPDH, KTĐG và hướng dẫn học sinh tự học của cá nhân và nhóm chuyên môn.
|
Tuần 2
|
GV tổ
|
|
- Dự giờ kiểm tra hoạt động sư phạm giáo viên
- Kiểm tra chuyên đề nhóm theo kế hoạch nhà trường đã thông báo.
- Kiểm tra toàn diện GV theo kế hoạch nhà trường thông báo.
|
Tuần
2,3,4
|
TTCM
nhóm CM
|
|
- Triển khai KH thi GVG cấp trường, cấp Quận, cấp Thành phố
-Tiếp tục hoàn thiện báo cáo và sản phẩm thi KHKT cấp Quận
|
Tuần
3
|
TTCM
nhóm CM
|
|
|
- Báo cáo sơ kết tháng 9
|
Tuần 4
|
TTCM
|
|
10/ 2021
|
- Triển khai công tác tháng 10
|
Tuần 1
|
BGH
|
|
- Kiểm tra chéo hồ sơ giáo viên
- Phát động thi đua chào mừng ngày thành lập hội LHPNVN.
|
Tuần 1
|
TTCM
|
|
- Kiểm tra giữa kì môn Toán
- Tiếp tục xây dựng ngân hàng đề kiểm tra cuối kì I
|
Tuần
1, 2
|
Nhóm CM
GV tổ
|
|
- Dự giờ kiểm tra hoạt động sư phạm của GV
- Kiểm tra chuyên đề nhóm theo kế hoạch nhà trường đã thông báo
- Kiểm tra toàn diện GV theo kế hoạch nhà trường thông báo.
|
Tuần
1, 2, 3,4
|
TTCM,
nhóm CM
|
|
- Ổn định và tiếp tục bồi dưỡng đội tuyển
|
Tuần 2,3,4
|
BGH,
TTCM,
GV
|
|
- Báo cáo sơ kết tháng 10
|
Tuần 4
|
TTCM
|
|
11/
2021
|
- Triển khai công tác tháng 11
|
Tuần 1
|
BGH, TTCM
|
|
- Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
|
Tuần 1
|
TTCM
|
|
- Thi GVG cấp trường
|
Tuần 1,2
|
GV tổ
|
|
- Lên lớp chủ đề Stem cấp trường môn Công nghệ.
|
Tuần 3,4
|
Nhóm Công nghệ
|
|
- Báo cáo sơ kết tháng 11
- Hoàn thành báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn
|
Tuần 4
|
- TTCM
- Cá nhân tham gia thi GVDG
|
|
12/
2021
|
- Triển khai công tác tháng 12
|
Tuần 1
|
BGH
|
|
- Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày Thành lập QĐNDVN
|
Tuần 1
|
TTCM
|
|
- Kết hợp với BGH khảo sát chất lượng HS giỏi, lựa chọn đội tuyển thi cấp quận
|
Tuần 3
|
GV
|
|
- Dự giờ kiểm tra toàn diện GV
- Kiểm tra chuyên đề nhóm theo kế hoạch nhà trường đã thông báo
|
Tuần
2, 3
|
TTCM,
Các nhóm CM
|
|
- Bồi dưỡng quy chế chuyên môn
|
Tuần
2,4
|
Các nhóm CM
|
|
- Ôn tập và kiểm tra cuối kì I.
|
Tuần
3, 4
|
GV tổ KHTN
|
|
- Báo cáo sơ kết tháng 12
|
Tuần 4
|
TTCM
|
|
1/2022
|
- Triển khai công tác tháng 1/2022
- Kiểm tra cuối học kì I.
|
Tuần 1
|
TTCM
|
|
- Báo cáo sơ kết Học kì I
|
Tuần 1
|
TTCM
|
|
- Xây dựng bộ đề thi học sinh giỏi năm học 2021- 2022
|
Tuần 1
|
Cácnhóm CM
|
|
- Tiếp tục xây dựng ngân hàng đề HK2
|
Tuần 1
|
nhóm CM
|
|
- Thi HSG cấp Quận các môn văn hóa
|
Tuần 2
|
GV dạyHS giỏi
|
|
- Dự giờ kiểm tra hoạt động sư phạm GV
- Kiểm tra chuyên đề nhóm theo kế hoạch nhà trường đã thông báo
|
Tuần
2, 3
|
TTCM; nhóm CM
|
|
- Báo cáo sơ kết tháng 1/2022
|
Tuần 4
|
TTCM
|
|
2/2022
|
- Triển khai công tác tháng 2/2022
- Chuẩn bị tốt các nội dung đón đoàn kiểm tra chuyên ngành của PGD
- Xây dựng ngân hàng đề thi HSG, thi vào lớp 10- THPT
|
Tuần 1
|
TTCM
|
|
- Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày thành lập Đảng 3/2
|
Tuần 1
|
TTCM
|
|
- Dự giờ kiểm tra hoạt động sư phạm GV
- Kiểm tra chuyên đề nhóm theo kế hoạch nhà trường đã thông báo
|
Tuần
2, 3
|
TTCM,
Các nhóm CM
|
|
|
|
|
|
- Báo cáo sơ kết tháng 2/2022
|
Tuần 4
|
TTCM
|
|
3/2022
|
- Triển khai kế hoạch tháng 03/2022
|
Tuần 1
|
TTCM
|
|
- Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày Quốc tế PN 8/3 và ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3
|
Tuần 1
|
BGH; TTCM
|
|
- Xây dựng kế hoạch ôn thi vào THPT cho học sinh lớp 9
- Ôn thi vào THPT cho học sinh lớp 9
|
Tuần 1
|
Nhóm Toán 9
|
|
- Kết hợp với BCHCĐ tổ chức, dự lễ kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3
|
Tuần 2
|
BCHCĐ,
Tổ CM
|
|
- Lên lớp chủ đề Stem cấp trường môn Hóa
|
Tuần 3
|
Nhóm Hóa
|
|
- Kỉ niệm ngày 26/3
|
Tuần 3
|
BCHCĐ
|
|
- Tiếp tục xây dựng ngân hàng đề HK2
|
Tuần 3
|
Nhóm CM
|
|
- Kiểm tra hồ sơ giáo viên
|
Tuần 3
|
BGH
|
|
- Sơ kết thi đua đợt 3
|
Tuần 3
|
Tổ CM
|
|
- Thi HSG thành phố các môn văn hóa
|
Tuần 4
|
GV dạy HS giỏi
|
|
- Xây dựng đề cương ôn tập cuối kì II
|
Tuần 4
|
Nhóm CM
|
|
- Báo cáo sơ kết tháng 3/2022
|
Tuần 4
|
TTCM
|
|
4/2022
|
- Triển khai công tác tháng 4/2022
|
Tuần 1
|
TTCM
|
|
- Lên lớp chủ đề Stem cấp trường môn Lí
|
Tuần 2
|
Nhóm Lí
|
|
- Kiểm tra hồ sơ HS khối 9
|
Tuần 3
|
GVCN 9
|
|
- Lên lớp chủ đề Stem cấp trường môn Hóa
|
Tuần 2,3,4
|
Nhóm Hóa
|
|
- Kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình của giáo viên
|
Tuần 3
|
TTCM
|
|
- Ôn tập học kì II
|
Tuần 3,4
|
GV
|
|
- Báo cáo sơ kết tháng 4/2022
|
Tuần 4
|
TTCM
|
|
5/2022
|
- Triển khai công tác tháng 5/2022
|
Tuần 1
|
TTCM
|
|
- Thi cuối kì II
|
Tuần 2
|
GV
|
|
- Hoàn thiện hồ sơ, tham gia xét tốt nghiệp cho HS khối 9
|
Tuần 2
|
GVCN 9
|
|
- Xếp loại hai mặt giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm, xếp loại thi đua giáo viên, hoàn thiện các loại hồ sơ năm học
|
Tuần 2
|
GV tổ KHTN
|
|
- Thu nộp hồ sơ sổ sách
|
Tuần 3
|
TTCM
|
|
- Sơ kết thi đua đợt 4
- Tổng kết năm học
|
Tuần 4
|
TTCM
|
|
- Báo
cáo tổng kết năm học
|
Tuần 4
|
TTCM
|
|
Trên đây là một số nội dung chính trong kế hoạch công tác của tổ KHTN trường THCS Nguyễn Trãi năm học 2021 – 2022 dựa trên Kế hoạch Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học cơ sở chuyên môn cấp THCS - ngành GD quận Hồng Bàng, kế hoạch chỉ đạo chuyên môn của trường THCS Nguyễn Trãi. Bản kế hoạch đã được sự đóng góp ý kiến và thống nhất trong tổ chuyên môn. Tuy nhiên, để phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình thực hiện sẽ có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Nơi nhận: XÁC NHẬN CỦA BGH TỔ TRƯỞNG
- BGH
- Lưu
Nguyễn Văn Nghĩa