BIÊN BẢN HỌP SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
(Lần 1)
Hôm nay vào lúc 16 giờ 00’ ngày 29 tháng 9 năm 2023. Tại Phòng Giáo viên, trường THCS Nguyễn Trãi diễn ra buổi sinh hoạt chuyên môn theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Thành phần tham dự: GV Tổ KHTN
Vắng: 0
Người chủ trì: Đ/c Nguyễn văn Nghĩa. Chức vụ: Tổ trưởng
NỘI DUNG
1- Đ/chí Nguyễn Văn Nghĩa - Tổ trưởng chuyên môn triển khai nội dung buổi sinh hoạt:
Căn cứ Kế hoạch đã đề ra về việc sinh hoạt chuyên môn ĐMPPDH, dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, do đó tổ, khối yêu cầu giáo viên trong khối cùng chọn một bài dạy để tiến hành soạn thống nhất phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chât năng lực học sinh.
Các thành viên trong tổ lắng nghe nội dung và tiến hành thảo luận để lựa chọn bài dạy minh họa.
+ Đ/c Nguyễn Thị Mai đề xuất chọn bài môn Toán 8 ( Đại số) Bài Luỵên tập chung ( Tiết 1) ( sau bài 5. Phép chia đa thức cho đơn thức)
+ Đ/c đã giải thích lý do chọn nội dung: Chọn dạy tiết luyện tập, dễ triển khai hình thức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh…
+ Các thành viên đã nhất trí với đề xuất trên của đồng chí Mai
Sau khi lắng nghe các thành viên trong tổ đề xuất chọn bài dạy minh họa, giải thích lí do chọn bài, tổ trưởng chuyên môn đồng ý và kết luận:
+ Giao cho đồng chí: Đỗ Thị Hà tiến hành soạn bài: Bài tiết 11, 12. Luyện tập chung (Tiết 11)
+ Dự kiến thời gian dạy minh họa: Tuần 2 của tháng 10 lớp 8A1
+ Trước thời gian dạy, tổ sẽ tổ chức sinh hoạt chuyên đề và thảo luận nội dung, phương pháp dạy.
Buổi sinh hoạt chuyên môn dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh kết thúc vào lúc 17h00’ cùng ngày có các thành viên trong nhóm cùng tham gia và nhất trí.
BIÊN BẢN HỌP SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
(Lần 2)
Hôm nay vào lúc 14 giờ, ngày 6 tháng 10 năm 2023. Tại Phòng giáo viên, trường THCS Nguyễn Trãi diễn ra buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Thành phần tham dự: GV tổ KHTN
Vắng: 0
Người chủ trì: Nguyễn Văn Nghĩa. Chức vụ: Tổ trưởng
NỘI DUNG
I. Đ/chí Nguyễn Văn Nghĩa - Tổ trưởng chuyên môn triển khai nội dung buổi sinh hoạt:
Căn cứ kết luận tại cuộc họp lần thứ nhất về thống nhất chọn đồng chí: Đỗ Thị Hà soạn bài: Tiết 11, 12. Luyện tập chung ( Tiết 11) lớp 8A1
Nay Tổ trưởng chuyên môn yêu cầu đồng chí nêu rõ nội dung, mục tiêu, phương pháp dạy để tổ thảo luận và góp ý.
II. Đ/chí Hà (Người dạy) nêu rõ tên bài, mục tiêu bài dạy:
a. Tên bài: Tiết 11, 12. Nhân đa thức, chia đa thức cho đơn thức ( Tiết 11)
Kiểu bài: Luyện tập
b. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Ôn tập và củng cố các khái niệm về đa thức và các phép tính: nhân đa thức và chia đa thức cho đơn thức.
- Nhắc lại tính chất và quan hệ giữa các phép toán đối với đa thức.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Phát triển kĩ năng thực hiện các phép biến đổi đơn giản về đa thức, chủ yếu là nhân đa thức và chia đa thức cho đơn thức (trường hợp chia hết).
2.2. Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học được hình thành thông qua một số thao tác như:
Nhân hai đơn thức, nhân một đơn thức với một đa thức, nhân hai đa thức.
+ Phối hợp nhân, chia (chia hết), cộng và trừ đa thức.
+ Nhận biết được một phép chia hết và khi nào thì một đơn thức, đa thức chia hết cho một đơn thức khác.
3. Về phẩm chất:
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
-Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác
4- Thống nhất nội dung, phương pháp dạy:
* Những nội dung thống nhất trong kế hoạch bài dạy
- Chuẩn bị GV và HS:
* Giáo viên
- Phiếu học tập
- Bài giảng điện tử
- Phương pháp, kỹ thuật dạy học: Nhóm, trò chơi
- Phương tiện dạy học: máy tính, máy soi, ti vi.
Hoạt động 1: Khởi động
- Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm vẽ sơ đồ tư duy về phép nhân đa thức, phép chia đa thức cho đơn thức
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 3: Luyện tập
- GV chia dạng bài
+ Bài tập trắc nghiệm
+ Bài tập tự luận
Dạng 1: Thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức
Dạng 2: Tính giá trị biểu thức
Dạng 3: Chứng tỏ giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến
Dạng 4: Toán thực tế
( Các bài tập đưa ra có sự liên kết với nhau )
Hoạt động 4: Vận dụng
- Trò chơi Quizziz:
5. Giáo viên dạy minh họa: Đỗ Thị Hà
Lớp dạy: 8A1
Dự kiến thời gian dạy minh họa: Tuần 6 tiết 2 ngày 11/10/2023
Biên bản kết thúc vào lúc 15 giờ 00’ cùng ngày.
BIÊN BẢN THẢO LUẬN GIỜ DẠY SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
(Lần 3)
Hôm nay vào lúc 16 giờ 30’ ngày 13 tháng 10 năm 2023. Tại Phòng Giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi diễn ra buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng theo hướng định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Thành phần tham dự: Giáo viên tổ KHTN
Vắng: 0
Người chủ trì: Đ/c Nguyễn Văn Nghĩa. Chức vụ: Tổ trưởng
NỘI DUNG
Đồng chí Tổ trưởng chuyên môn tiến hành chỉ đạo các thành viên trong tổ Thảo luận suy ngẫm về giờ dạy sinh hoạt chuyên môn theo hướng định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
- Người thực hiện giờ dạy: Đ/c Đỗ Thị Hà
- Tên bài dạy: Tiết 11, 12 Luyện tập chung ( Tiết 11)
1- Đồng chí Hà trình bày cảm nhận
+ Giờ dạy đã đạt được kiến thức cần truyền thụ, học sinh đã nắm được kiến thức của bài học.
+ Đã khai thác được các hoạt động của học sinh cần phải làm.
+ Học sinh tích cực hoạt động cùng nhau thảo luận và hoàn thành yêu cầu của GV.
+ Các tình huống xảy ra trong giờ học phần lớn đều nằm trong dự kiến của giáo viên.
+ Diễn biến toàn bộ quá trình bài dạy minh họa:
- Gv hướng dẫn HS hoàn thành các nhiệm vụ của mình theo phương pháp nhóm, trò chơi Quizziz
+ HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV làm bài tập trắc nghiệm, bài 1, hoạt động cặp đội làm bài 2, bài 3, hoạt động nhóm lớn thực hiện bài tập 4 ( toán thực tế),
+ HS báo cáo nội dung kiến thức đã được tìm hiểu qua nhóm bạn.
+ HS khác nhận xét, bổ sung
+ GV chuẩn kiến thức, qua đó các nhóm rút ra được nhận xét bài làm của nhóm mình và nhóm bạn
+ HS tham gia trò chơi để củng cố kiến thức
* Hoạt động của các nhóm:
- Các nhóm hoạt động khá hiệu quả.
- Tuy nhiên vẫn còn nhóm khi trình bày còn lúng túng, chưa tự tin, phần trò chơi hơi nhanh do thiếu thời gian
2. GV dự giờ chia sẻ ý kiến:
a- Đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa
- GV sử dụng các thiết bị dạy học máy soi…., trình bày bảng khoa học nhưng cần viết chữ to hơn
- Tiết học nhẹ nhàng, gv đã sửa sai cho HS
- Một số em chưa tự giác hoạt động nhóm, chưa tích cực tham gia thảo luận.
b- Đồng chí Nguyễn Thị Mai
- Đã đổi mới phương pháp dạy học, HS tích cực hoạt động, phát huy các năng lực cá nhân
- Không khí lớp học sôi nổi, hoc sinh có thêm kiến thực trong thực tế cuộc sống
- Bớt một bài tập đi để có thêm thời gian hơn cho HS tham ra trò chơi
3. Tổng hợp ý kiến của tổ trưởng CM:
* Ưu điểm
- Tác phong lên lớp bình tĩnh, tự tin, ngôn ngữ sư phạm.
- HS nắm chắc các kiến thức quan trọng cần thiết
- Đổi mới phương pháp dạy học, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
- Tiết dạy nhẹ nhàng, HS hoạt động nhiều, qua đó tự chiếm lĩnh kiến thức
- HS vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống, có thêm nhiều kiến thức thực tế.
*Tồn tại:
- Cần quan sát đến HS cả lớp, chú ý hơn đối đối tượng HS hoc còn chưa nhanh, chậm, bớt đi 1 bài tập, chữ viết bảng to hơn
* Rút kinh nghiệm:
- GV cần chú quan tâm hơn tới đối tượng HS còn chậm, HS tham gia trò chơi vui vẻ nhưng hơi ầm ĩ có thể ảnh hưởng đến phòng học lớp bên cạnh
4. Thảo luận về bước áp dụng cho thực tế dạy học hằng ngày:
- GV nghiên cứu kĩ bài giảng trước khi lên lớp.
- HS hoạt động nhiều, phối kết hợp các phương pháp dạy học
- Tổ chức các trò chơi nhỏ để tạo không khí sôi nổi cho lớp học
Biên bản cuộc họp Thảo luận suy ngẫm về giờ dạy thực nghiệm sinh hoạt phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh kết thúc vào 17 giờ cùng ngày.
THƯ KÝ
Đỗ Thi Hà
|
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
Nguyễn Văn Nghĩa
|
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TIẾT SHCM
Tiết 11,12. LUYỆN TẬP CHUNG (tiết thứ 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Ôn tập và củng cố các khái niệm về đa thức và các phép tính: nhân đa thức và chia đa thức cho đơn thức.
- Nhắc lại tính chất và quan hệ giữa các phép toán đối với đa thức.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Phát triển kĩ năng thực hiện các phép biến đổi đơn giản về đa thức, chủ yếu là nhân đa thức và chia đa thức cho đơn thức (trường hợp chia hết).
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học được hình thành thông qua một số thao tác như:
+ Nhân hai đơn thức, nhân một đơn thức với một đa thức, nhân hai đa thức.
+ Phối hợp nhân, chia (chia hết), cộng và trừ đa thức.
+ Nhận biết được một phép chia hết và khi nào thì một đơn thức/ đa thức chia hết cho một đơn thức khác.
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
- Ôn tập lại về Phép nhân đa thức và Phép chia đa thức cho đơn thức.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Giúp HS có hứng thú với nội dung bài học qua trình bày sản phẩm của nhóm.
b) Nội dung: HS vẽ bản đồ tư duy phép nhân đa thức, phép chia đa thức cho đơn thức.
c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
* Nhóm 1:
+ Trình bày sơ đồ tư duy về phép nhân đa thức
* Nhóm 2:
+ Trình bày sơ đồ tư duy về phép chia đa thức cho đơn thức
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS đã thảo luận nhóm làm ở nhà.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện nhóm HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung, đặt câu hỏi.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV thống nhất, cho điểm các nhóm, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Để củng cố và nâng cao được kiến thức về nhân và chia Tiết 11, 12: Luyện tập chung. ( tiết 1)
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
* Hoạt động 1: Bài tập trắc nghiệm
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức về Phép nhân đa thức và Phép chia đa thức cho đơn thức thông qua bài tập trắc nghiệm.
b) Nội dung: Bài tập trắc nghiệm.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide cho HS làm bài tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát trả lời câu hỏi vào vở
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 1 HS trả lời, Hai HS cùng bàn đổi vở
- Đáp án câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1
|
Câu 2
|
Câu 3
|
Câu 4
|
A
|
B
|
D
|
C
|
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV chữa bài, chốt đáp án, tuyên dương các hoạt động tốt, nhanh và chính xác.
- GV chú ý cho HS các lỗi sai hay mắc phải khi thực hiện giải bài tập.
* Hoạt động 2: Bài tập tự luận
a) Mục tiêu:
- HS nắm chắc kiến thức về phép nhân đa thức và phép chia đa thức cho đơn thức.
- HS giải quyết được các bài toán liên quan đến phép nhân và phép chia đa thức.
b) Nội dung: Bài 1, Bài 2, Bài 3
c) Sản phẩm: HS làm bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
|
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài 1. Hoạt động cặp đội theo bàn làm bài 2, bài 3
+ GV mời 1 bạn làm bài 1 trên bảng. Đại diện cặp đôi làm bài 2, bài 3
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại các quy tắc về phép nhân đa thức và phép chia đa thức cho đơn thức.
|
II. Bài tập
1. Bài tập trắc nghiệm
2. Bài tập tự luận
Dạng 1: Thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức
Bài 1: Thực hiện phép tính:
- y
- :
Dạng 2: Tính giá trị biểu thức
Bài 2: Tính giá trị của biểu thức sau với x=1, y=2:
A = (5xy-
Dạng 3: Chứng tỏ giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến
Bài 3. Cho biểu thức P=5x(3x2y-2xy2+1)-3xy(5x2-3xy)+x2y2.
Chứng tỏ rằng giá trị của biểu thức P chỉ phụ thuộc vào biến x mà không phụ thuộc vào biến y.
|
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Hoạt động 1:
a) Mục tiêu:
- Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng thực tế để nắm vững kiến thức.
- HS thấy sự gần gũi toán học trong cuộc sống, vận dụng kiến thức vào thực tế, rèn luyện tư duy toán học qua việc giải quyết vấn đề toán học
b) Nội dung: HS vận dụng tính chất của phân thức đại số, trao đổi và thảo luận hoàn thành các bài toán theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS làm bài tập 4 cho HS sử dụng kĩ thuật hoạt động nhóm
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoàn thành bài tập được giao và trao đổi nhóm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV mời đại diện nhóm trình bày.
Kết quả:
Bài 4.
Giá mỗi hộp sau khi giảm: (đồng)
Số hộp sữa bà Khanh mua: (hộp)
Đa thức biểu thị số tiền bà Khanh phải trả cho tổng số hộp sữa đã mua:
(đồng).
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá khả năng vận dụng làm bài tập, chuẩn kiến thức và lưu ý thái độ tích cực khi tham gia hoạt động và lưu ý lại một lần nữa các lỗi sai hay mắc phải cho lớp.
Hoạt động 2.
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức về phép nhân đa thức, phép chia đa thức thông qua trò chơi
b) Nội dung:
- Trò chơi Quizziz:
c) Sản phẩm: - HS tự giải quyết vấn đề và liên hệ được thực tế và nội bộ toán học.
d) Tổ chức thực hiện:
*Giao nhiệm vụ
Giao HS chuẩn bị thiết bị tham gia trò chơi Quizziz.
*Thực hiện nhiệm vụ
- GV Hướng dẫn HS thực hiện…
*Báo cáo kết quả
- Gv tổ chức cho HS liên hệ các vấn đề trong thực tế và nội bộ Toán học
*Đánh giá kết quả
- Gv tổng kết và nêu thêm bài tập gắn với thực tế (nếu được)
* Hướng dẫn tự học ở nhà
- Nắm vững phép nhân đa thức, phép chia đa thức cho đơn thức.
- Tìm hiểu ví dụ 1, ví dụ 2 sgk/25. Làm bài 1.34 sgk/25. Bài 1.23 SBT/14. Bài 1.26 SBT/16
- Tiết sau tiếp tục luyện tập tiết 2.
|